1/4/59

ว่านเสน่ห์จันทร์ดำ

 ว่านเสน่ห์จันทร์ดำ ป้องกันคุณไสย มนต์ดำ
ว่านเสน่ห์จันทร์ดำ
ลักษณะของว่านเสน่ห์จันทร์ดำ
ว่านเสน่ห์จันทร์ดำนี้ ในส่วนของลักษณะทั่วๆ ไป ก็จะมีความเหมือนกับว่านเสน่ห์จันทน์อื่น ๆ แต่ว่าจุดแตกต่างที่ให้สังเกต ตะโพกของใบว่านนี้จะผายออกกว้างกว่าว่านเสน่ห์จันทน์อื่นๆ และที่ใบจะมีสีดำ
ลำต้นของว่านนั้นก็จะมีสีดำคล้ำ ทรงพุ่มของว่านเสน่ห์จันทร์ดำนี้จะเตี้ยแจ้กว่าว่านเสน่ห์จันทน์อื่นๆ เนื้อในหัวจะมีสีแดงเรื่อๆ หากว่าเป็นว่านเสน่ห์จันทร์ดำแท้นั้น หัวของมันจะมีกลิ่นฉุนจัด
ที่ว่ามีกลิ่นฉุนนั้น กลิ่นเหม็นเขียว ไม่ใช่กลิ่นหอม ในสกุลเสน่ห์จันทน์ที่กลิ่นหอมนั้น มีเสน่ห์จันทน์ขาวกับเสน่ห์จันทน์มหาโพธิจันทน์เท่านั้น ว่านนี้ “เต่าเกลียด” ก็เรียก
ประโยชน์ของว่านเสน่ห์จันทร์ดำ
ว่านเสน่ห์จันทร์ดำ หรือว่า เตาเกลียด สรรพคุณทางยาสูงมาก  แพทย์ของทางโบราณนั้นได้ปรุงยาจากว่านเสน่ห์จันทร์ดำได้หลายขนาน ในตำราว่าไว้ เมื่อใช้ว่านนี้ให้เสกด้วยคาถา “พุทธคุณ” อธิฐานยานั้น จะช่วยรักษาโรคภัยได้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก บารมีพุทธคุณก็คือ “อิติปิโสภควา ถึง ภควาติ” จงอธิฐานเอาเถิด
วิธีปลูกของว่านเสน่ห์จันทร์ดำ
            ว่านเสน่ห์จันทร์ดำ ควรที่จะใช้ดินร่วนปนทรายนิดหน่อย จากนัน้คลุกเคล้ากับเครื่องปลูกหญ้าสับ ฟางข้าว เปลือกถั่ว นำเอาดินใส่กระถางให้ต่ำกว่าขอบกระถางสักประมาณ 1 นิ้ว
หัวหรือว่าหน่อใช้ขยายพันธุ์ ให้นำลงปลูก อย่ากดดินให้แน่นเกินไป เพราะว่ามันอาจจะทำให้น้ำขังได้ ควรจะทำทางระบายน้ำ ก่อนที่จะเอาดินใส่กระถางโดยใช้อิฐมอญทุบหยาบๆ 4-5 ก้อนรองก้นกระถางเสียก่อน ว่านเสน่ห์จันทร์ดำที่ปลูกใหม่ๆ ควรนำไปไว้ที่ถูกแดดรำไรๆ ปลูกในวันจันทร์จะดี